Lời dẫn: "Việc nắm vững các nguyên lý quản lý, quy luật quản lý, các phạm trù và các khái niệm cơ bản của khoa học quản lý sẽ giúp cho sinh viên có những cơ sở lý luận và phương pháp luận để nhận thức một cách đúng đắn các môn học trong khối kiến thức cơ sở cũng như trong khối kiến thức chuyên ngành. Đây là một môn học có tính khái quát hoá và trừu tượng hoá cao, đòi hỏi sinh viên phải được trang bị kiến thức của những môn học cơ bản, đặc biệt là môn Những nguyên lý chung của Chủ nghĩa Mác – Lênin."Tài liệu tổng hợp bao gồm:
Tổng hợp slide + mẫu đề thi UEB
Bài giảng khoa học quản lý đại cương - KHXNV - ĐHQGHN
Đề cương môn KHQLDC
Một số đề thi và cấu trúc
Thời gian làm bài: 60 phút -
Đề thi gồm: (câu 1 gồm 2 ý chọn abcd, câu 2 có 4 ý đúng sai, câu 3 nêu tổ chức..)
+ 4 câu cho ý kiến về các kết luận (đúng/sai/tùy điều kiện cụ thể mới kết luận được), giải thích: 4 điểm
+ 2 câu chọn phương án trả lời đúng nhất, giải thích: 2 điểm
+ 1 câu hỏi vận dụng: 4 điểm Nội dung câu hỏi cũng như câu hỏi vận dụng liên quan đến:
Tổng quan về quản lý và nhà quản lý;
Chức năng Lập kế hoạch (bao gồm cả phần phân tích môi trường quản lý);
chức năng tổ chức (ko có phần quản lý sự thay đổi);
chức năng lãnh đạo và chức năng kiểm tra.
Đề 1
-Trắc nghiệm: nhược điểm của cơ cấu ma trận, các yếu tố để lãnh đạo thành công.
-Đ/S/chỉ một số trường hợp: quản lý xét trên phương diện tổ chuc kĩ thuật thì có tính phổ biến. hệ thống ktra đầu ra là hiệu quả nhất. ...
-Tự luận 4đ: nêu tên tổ chức, công cụ hành chính, ưu nhược điểm, đề xuất giải pháp. nói chung câu trắc nghiệm chém tơi bời, còn tự luận đề mình k khó
Đề 2
Trắc nghiệm:
I. Chọn phương ánh đúng có giải thích:
1. tại sao phải kiểm tra lường trước.
2.thủ tục, quy tắc, chính sách kế hoạch nào cho phép nhà quản lý tự do sáng tạo cao?
II. Đúng sai:
1. Mức độ phi tập trung trong tôt chức phụ thuộc vào phong cách lãnh đạo của nhà quản lý.
2. Tầm quản trị rất khó xác định.
3. Hiệu quả và hiệu năng như nhau.
4.
III. Vận dụng
Đề 3
-Trắc nghiệm:
1. Kế hoạch nào sau đây cho phép sáng tạo khi hành động: quy luật, chính sách, nguyên tắc, cả 3
2. Tại sao phải thực hiện kiểm tra lường trước: chả nhớ đáp án lắm chỉ biết chọn đáp án có độ trễ
-Đ/S:
1. Rất khó xác định tầm quản lý
2. Hiệu lực và hiệu quả là như nhau?
3. Mức độ phi tập trung phụ thuộc vào phong cách lãnh đạo?
4. ...
-vận dụng: Nêu tên 1 tổ chức, vẽ sơ đồ cơ cấu tổ chức, nêu điểm mạnh điểm yếu của thuộc tính mối quan hệ quyền hạn trách nhiệm, nêu sáng kiến khắc phục điểm yếup tâm lý giáo dục
đề 4:
-Trắc nghiệm: quá trình lập kH; sau nghiên cuu, dụ báo môi truong, công việc tiếp theo là gi: xác định mục tieu, lđánh giá và lựa chọn phương án, thực hiện kh, đưa ra phương án
-Lựa chọn đúng sai:
1) Chỉ cần có quyền lực là có thể lãnh đạo thành công
2) Chính sách là ... xây dựng 1 lần, thực hiện một lần
3) Độ trễ thời gian là nhược điểm cơ bản của kiểm tra đầu ra
4) Ưu điểm của cơ cấu ma trận là sử dụng tối ưu nguồn nhân lực;
-Câu hỏi vận dụng: Nêu tên 1 tổ chức mà em biết, có những công cụ kinh tế nào đc sử dụng trong tổ chức đó, nêu những ưu nhược điểm của việc sử dungh công cụ này ,góp ý cho việc sử dụng cc kinh tế trong tổ chức
Chúc các bạn học tốt
Thành Nguyễn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét